Các khoản chi nên chuẩn bị trước khi đi du lịch

Một vài bất ngờ trên đường du hí sẽ mang lại thú vị, nhưng cũng có thể làm phát sinh chi phí. Hãy chuẩn bị tâm lý và hầu bao cho những khoản này.

Du lịch luôn mang đến cho bạn những trải nghiệm và cả những kinh nghiệm qua từng chuyến đi. Có rất nhiều thông tin thú vị mà bạn sẽ khám phá như bảo tàng Louvre miễn phí vào đúng ngày bạn ở Paris hay hôm nay đúng dịp lễ Holi của người Ấn Độ và bạn được mời dùng tráng miệng thoải mái. Tuy vậy, cũng có những bất ngờ về chi phí mà bạn cần có sự chuẩn bị trước.

Phí thị thực

Công dân Việt Nam đến nhiều quốc gia trên thế giới thường phải xin cấp thị thực (visa) trước. Tuy vậy cũng có nhiều nước cấp “visa on arrival” khi bạn hạ cánh xuống sân bay hay đến cửa khẩu đường bộ (tương tự đi Campuchia cách đây vài năm). Hãy chuẩn bị trước cho phí visa tùy theo quy định từng quốc gia.

Phí sân bay

Cho dù hiện tại đa phần vé máy bay bạn mua đã bao gồm cả thuế sân bay nhưng vẫn còn nhiều quốc gia tính phí khấu hao tài sản đối với khách hàng sử dụng sân bay. Khi đi du lịch tại các quốc gia vùng Cribbean, Trung và Nam Mỹ bạn sẽ gặp khá nhiều yêu cầu trả chi phí này như tại đảo St. Kitts là 37 USD; đảo St. Maarten là 30 USD và khi rời khỏi Costa Rica bạn sẽ phải đóng 28 USD.

Hành khách có thể sử dụng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng và phải trả trước khi làm thủ tục hải quan để được đóng dấu xuất cảnh. Các website của sân bay cung cấp thông tin về loại thuế rất rõ ràng hoặc bạn có thể hỏi nhân viên bán hàng khi mua vé.

Trong trường hợp thắc mắc, bạn sẽ được giải thích số tiền này được sử dụng để trả cho nhân viên làm việc trong sân bay, xây dựng và duy trì hoạt động các công trình trong sân bay. Nếu từng bay từ Việt Nam sang Mỹ vào dịp cuối tuần bạn sẽ nhận được đề nghị trả thêm một phần phí phục vụ và đóng ngay tại sân bay khi làm thủ tục check -  in, khoảng 30 USD.

Phí trong khách sạn - Resort

khoan-chi-JPG-3816-1386581443.jpg

Một số khách sạn resort tính tiền trà và cà phê để trên bàn trong phòng nếu bạn sử dụng. Ảnh: Hoài Nam.

Các loại phí khi lưu trú trong khách sạn – resort là một trong những khoản chi khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng nhất khi họ đã trả tiền trọn gói. Nhiều khách sạn, resort, nhà nghỉ sẽ tính phí nếu bạn sử dụng nước khoáng, mini bar thậm chí trà, cà phê đặt trong phòng. Nếu không nắm chắc, đừng ngại ngần hỏi tiếp tân hoặc hướng dẫn viên đi chung đoàn để tránh phải chi 5 USD cho một chai nước trong khi cửa hàng tiện lợi bên cạnh bán chưa đến 1 USD.

Các khách sạn càng lớn thì càng không có wifi miễn phí. Tại Hyatt, Sheraton, Hilton…, bạn hầu như sẽ phải trả 20-30 USD cho 24 tiếng Internet dùng dây mạng (LAN) hoặc Wifi. Khi đặt khách sạn qua một bên thứ 3 (website, công ty du lịch), đừng quên đọc thông tin tối thiểu về dịch vụ cung cấp và chú ý vào các từ “include – bao gồm” và “exclude – không bao gồm” để chắc chắn về những dịch vụ miễn phí hoặc trả phí.

Phí thu trên du thuyền

Du thuyền (cruise) là hành trình du lịch thú vị hàng đầu, giúp bạn như đang sống trên một thành phố nổi lênh đênh trên đại dương nhiều ngày. Mặc dù đã thanh toán trước khi lên đường, nhưng sau khi rời du thuyền, bạn vẫn nhận được một tờ bill với nhiều khoản chi không ngờ.

Hãy nhớ lại bạn đã gọi bao nhiêu ly cocktail bên hồ bơi hay có từng gọi một chai vang trong hầm rượu. Trên du thuyền các bữa ăn và đồ uống thường đã được tính khi bạn đặt tour, tuy vậy tại quầy bar với các thức uống có cồn hoặc những nhà hàng có nhân viên phục vụ, thông thường bạn phải trả phí.

Hầu hết du thuyền lớn thường thu 10-12 USD/ngày/người tiền tip.

Phí hành lý

Các khoản chi này không quá lạ lẫm với những du khách bay nội địa Mỹ, Canada trong khi đi du lịch. Nhiều hãng hàng không quy định trong vé mỗi hành khách chỉ được mang 1 kiện, nếu phát sinh kiện thứ 2 họ sẽ phải trả thêm 20-30 USD tùy hãng, trung bình là 25 USD.

Với hãng Jet Blue bạn có thể gửi 1 kiện miễn phí và với Southwest là 2. Delta không thu phí cho kiện hành lý đầu tiên với các điểm đến quốc tế. Kiểm tra kỹ thông tin này với các đại lý vé hay chính hãng hàng không để có chuẩn bị trước và không cảm thấy khó chịu.

Phí đổi tiền

Việc đổi ngoại tệ khi đi du lịch là điều gần như bắt buộc và đây là khoản phí bạn thường bị mất khá nhiều nếu không chủ động chuẩn bị trước khi xuất hành. Các khách sạn, cửa hàng lưu niệm ở điểm đến đa phần có thu đổi ngoại tệ hoặc chấp nhận thanh toán bằng ngoại tệ nhưng tỷ giá thường thấp hơn bên ngoài khá nhiều.

Trả tiền bằng thẻ tín dụng bạn sẽ bị tính thêm 5-7% tùy theo ngân hàng và quốc gia. Đổi tiền tại sân bay nhanh, tiện lợi và an toàn, nhưng không cao bằng một số điểm trong thành phố. Tuy vậy bạn nên cân nhắc bởi trong hành trình đôi khi không có thời gian hoặc địa điểm thích hợp để đổi tiền.

Kiểm tra kỹ với hướng dẫn viên nếu đi theo tour hoặc tìm kiếm trên mạng về những lời khuyên đổi tiền nếu bạn đi tự túc.

doi-tien-JPG-8529-1386581444.jpg

Đổi tiền tại sân bay an toàn, tiện lợi, nhưng có thể tỷ giá sẽ không cao. Ảnh: cms.ukintpress.com

Phí chuyển tiền hay thanh toán quốc tế

Khi mua tour trên mạng hay vé máy bay của các hãng hàng không quốc tế, nếu đó là giao dịch xuyên quốc gia bạn sẽ phải chịu phí thanh toán quốc tế. Tất cả đều có ghi trong phần policies (chính sách, điều khoản) mỗi khi bạn thực hiện bất cứ giao địch nào. Kiên nhẫn và lướt qua thông tin này trước khi ấn nút đồng ý như: “enter”, “submit”, “agree” hoặc “buy”.

 

Mẹo du lịch

10 điều nên thử khi đi du lịch Sa Pa
10 điều nên thử khi đi du lịch Sa Pa

Đến Sa Pa vào tháng 9, bạn có thể kết hợp chinh phục Fansipan, ngắm biển mây và những thửa ruộng bậc...

Mẹo nhỏ cho chuyến du lịch Hong Kong tiết kiệm
Mẹo nhỏ cho chuyến du lịch Hong Kong tiết kiệm

Là thành phố du lịch đắt đỏ nhưng với một vài mẹo nhỏ sau đây, bạn vẫn có thể trải nghiệm và khám...

Các khoản chi nên chuẩn bị trước khi đi du lịch
Các khoản chi nên chuẩn bị trước khi đi du lịch

Một vài bất ngờ trên đường du hí sẽ mang lại thú vị, nhưng cũng có thể làm phát sinh chi phí. Hãy...

Những đồ không thể thiếu của chị em khi đi du lịch bụi
Những đồ không thể thiếu của chị em khi đi du lịch bụi

Dù đã tối giản các món đồ mang theo, trong túi của chị em vẫn luôn cồng kềnh hơn của các anh em rất...

Điều cần làm trên chuyến bay kéo dài hơn 10 tiếng
Điều cần làm trên chuyến bay kéo dài hơn 10 tiếng

Sạc pin điện thoại đầy đủ, mặc quần áo thoải mái, mang theo gối kê cổ là những thứ bạn cần chuẩn bị...